[x] _HIGH_CLOSE
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต /
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป    
IP ของคุณคือ 54.81.210.99     
เมนูหลัก
ลิ้งค์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
e-Learning
เว็บไซต์สำนักใน สพฐ.
เว็บไซต์ สพป.ทั่วประเทศ
เว็บไซต์ ร.ร. ในสังกัด
บัญชีกำหนดสื่อ

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 132 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 48 คน
โรงเรียนดีประจำตำบล
BEST PRACTICES
 > Click here <

  

นวัตกรรมทางการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ และสังคม ชั้นอนุบาลปีที่ 1

เจ้าของผลงาน : นางสาวสุชาดา พรมแดง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
จันทร์ ที่ 17 เดือน เมษายน พ.ศ.2560
เข้าชม : 108    จำนวนดาวน์โหลด : 9 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 3 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
การจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน  เป็นวิธีการหนึ่งที่มุ่งเน้นในการปลูกฝังผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมตลอดจนมีคุณลักษณะตามค่านิยมและวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม  นอกจากนี้ยังมีผลต่อ
การส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์  จิตใจ  และสังคม  การศึกษาในครั้งนี้  1)  เพื่อพัฒนาหนังสือกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน และแผนการจัดประสบการณ์ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1                 2)  เพื่อศึกษาระดับพัฒนาการด้านอารมณ์   จิตใจ  และสังคม  ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1  ที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน  ระหว่างก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์  กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน  23  คน โรงเรียนบ้านหินฮาวน้ำกงวิทยา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2559  ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive Sampling)  เครื่องมือที่ใช้  ได้แก่  ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน  แผนการจัดประสบการณ์  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย 
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า  
              1.  ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน  เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์  จิตใจ 
และสังคม ชั้นอนุบาลปีที่  1  ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 90.00/95.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
              2.  ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน  เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์  จิตใจ  และสังคม ชั้นอนุบาลปีที่  1  มีค่าเท่ากับ 0.9219 ซึ่งหมายถึง นักเรียนมีความรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรมเพิ่มขึ้นหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 92.19
              3.  นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหินฮาวน้ำกงวิทยา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2  ปีการศึกษา 2559   มีระดับพัฒนาการทางด้านอารมณ์   จิตใจ  และสังคม หลังจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน 
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์  จิตใจ  และสังคม ชั้นอนุบาลปีที่  1  โดยภาพรวมตามกรอบคุณลักษณะตามวัย 6 พฤติกรรม  (การแสดงออกทางด้านอารมณ์, การแสดงความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น, คุณธรรมและจริยธรรม, การช่วยเหลือตนเอง, การอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีคุณธรรมและการอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม) พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้าน มีระดับพัฒนาการรวมทุกด้านที่น่าพึงพอใจดี โดยมีค่าเฉลี่ยก่อนการทดสอบมีค่าเท่ากับ 3.32 และหลังการทดสอบมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33  จำแนกเป็นด้านอารมณ์  จิตใจ มีระดับพัฒนาการที่น่าพึงพอใจดี (ค่าเฉลี่ย = 4.39) โดยลักษณะตามวัยที่เป็นพฤติกรรมการแสดงความรู้สึก
ที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น มีระดับพัฒนาการน่าพึงพอใจดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.55) พัฒนาการด้านสังคม
มีระดับพัฒนาการที่น่าพึงพอใจดี (ค่าเฉลี่ย = 4.28) เมื่อพิจารณาตามคุณลักษณะตามวัยแล้ว พฤติกรรมการช่วยเหลือตนเองมีพัฒนาการมากที่สุด มีความน่าพึงพอใจในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.90)
           การจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน  เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์  จิตใจ  และสังคม ชั้นอนุบาลปีที่  1  ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ และช่วยให้นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีพัฒนาการด้านอารมณ์  จิตใจ และสังคมเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งสามารถช่วยปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม การอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างเป็นสุข
           นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ครูผู้สอนได้จัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์  จิตใจ 
และสังคม ชั้นอนุบาลปีที่  1  มีพัฒนาการด้านอารมณ์   จิตใจ  และสังคมเพิ่มมากขึ้นกว่าการจัดประสบการณ์การเรียนที่ไม่ได้ใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน
           โดยสรุป  การพัฒนาด้านอารมณ์  จิตใจ  และสังคม  จากชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน  เป็นการจัดประสบการณ์ที่มีผลต่อการส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการ การแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมตามวัย   ด้านคุณธรรม  จริยธรรม  และมีคุณลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ตามค่านิยม  วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม  สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมพัฒนาด้าน
อื่น ๆ  ต่อไป


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ ) 

นวัตกรรมทางการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องโปรแกรม Microsoft PowerPoint2010 27/มิ.ย./2560
      การพัฒนาชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ และสังคม ชั้นอนุบาลปีที่ 1 17/เม.ย./2560
      การพัฒนาชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 13101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 16/ก.พ./2560
      การพัฒนาชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 19/ม.ค./2560
      รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม 7/ก.ค./2559


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ict@nb2.go.th เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป