[x] _HIGH_CLOSE
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต /
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป    
IP ของคุณคือ 54.81.210.99     
เมนูหลัก
ลิ้งค์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
e-Learning
เว็บไซต์สำนักใน สพฐ.
เว็บไซต์ สพป.ทั่วประเทศ
เว็บไซต์ ร.ร. ในสังกัด
บัญชีกำหนดสื่อ

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 132 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 48 คน
โรงเรียนดีประจำตำบล
BEST PRACTICES
 > Click here <

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้พระราชประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ร่วมกับวิธีการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

เจ้าของผลงาน : นางสาวณัฐพร ไชยศรี
ศุกร์ ที่ 17 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560
เข้าชม : 232    จำนวนดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
4 stars เฉลี่ย : 4 จาก 20 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
 
        การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้พระราชประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ร่วมกับวิธีการสอนแบบ SQ4R  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีดัชนีประสิทธิผลไม่น้อยกว่า 0.50  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้พระราชประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ร่วมกับวิธีการสอนแบบ SQ4R และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้พระราชประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราชร่วมกับวิธีการสอนแบบ SQ4R
            กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1   ปีการศึกษา 2559  โรงเรียนบ้านโนนสวาทหนองไพบูลย์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู  จำนวน 21 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้พระราชประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราชร่วมกับวิธีการสอนแบบ SQ4R           
            เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเอง  คือ 1) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เป็นข้อสอบแบบปรนัย จำนวน 40 ข้อ ที่มีความยากง่าย ตั้งแต่ 0.40-0.75 ค่าอำนาจจำแนก 0.23-0.85 มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 2) แบบฝึกเสริมทักษะมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.49 / 87.02 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.68 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้พระราชประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราชร่วมกับวิธีการสอนแบบ SQ4R แบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ
           ผลการศึกษาครั้งนี้ พบว่า
1)    ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้พระราช
ประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ร่วมกับวิธีการสอนแบบ SQ4R  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.49 / 87.02 และค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.68
2)    ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้พระราชประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราชร่วมกับวิธีการสอนแบบ SQ4R นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นโดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3)    นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้พระราชประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ร่วมกับวิธีการสอนแบบ SQ4R ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
 
             


งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องการเปลี่ยนแปลงของโลก รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 20/ก.ย./2560
      รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม 27/มิ.ย./2560
      ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 1/มิ.ย./2560
      การพัฒนาการบริหารงานวิชาการแบบ“พลังอำนาจภาวะผู้นำ”เพื่อสร้างเสริม ศักยภาพการจัดการเรียนรู้อย่างเข้มแข็ง 20/มี.ค./2560
      การบริหารโรงเรียนแบบ 3 บูรณาการเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน สู่ผลสัมฤทธิ์ผู้เรียน 20/มี.ค./2560